จีนเตรียมสร้าง ป่าแนวตั้ง ในเมืองหนานจิง เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษ

สเตฟาโน่ โบเอรี (Stefano Boeri) สถาปนิกชื่อดังชาวอิตาลี ผู้ได้รับรางวัลจากการออกแบบตึกป่าแนวตั้ง บอสโก เวอร์ติกาเล (Bosco Verticale) ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ได้เผยถึงแผนที่จะสร้าง Nanjing Vertical Forest ซึ่งเป็นตึกป่าแนวตั้งแห่งแรกในเอเชีย ที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู

nanjing_vertical_forest4

Nanjing Vertical Forest มีด้วยกัน 2 อาคาร คือตึกที่มีความสูง 200 เมตร และตึกที่มีความสูง 108 เมตร ซึ่งจะมีต้นไม้ว่า 1,000 ต้น และ 2,500 พุ่มไม้อยู่บนนั้น สำหรับแผนในตอนนี้ตึกที่เตี้ยกว่าจะถูกใช้เป็นโรงแรมที่มีสระว่ายน้ำอยู่ที่ชั้นดาดฟ้า ส่วนตึกที่สูงกว่าจะถูกใช้เป็นสำนักงาน ร้านค้า และร้านอาหาร เช่นเดียวกันกับพิพิธภัณฑ์ โรงเรียนสอนสถาปัตยกรรม และ คลับบนดาดฟ้า

nanjing_vertical_forest3

แนวคิดของป่าแนวตั้งก็คือ อาคารที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่เล็ก โดยทุกยูนิตของตึกนี้จะมีระเบียง และทุกระเบียงจะมีต้นไม้ขนาดใหญ่ ต้นไม้เหล่านี้จะช่วยปกป้องอาคารจาก มลภาวะต่างๆของเมืองไม่ว่าจะเป็นฝุ่นที่ลอยฟุ้งอยู่ทั่วเมือง เสียง ตลอดจนช่วยกรองคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับเมือง นอกจากนี้ในช่วงหน้าร้อน ต้นไม้เหล่านี้ก็ยังช่วยลดความร้อน ทำให้ลดการใช้พลังงานภายในตัวอาคาร ขณะที่ในช่วงหน้าหนาวต้นไม้ที่ผลัดใบก็จะให้แสงแดดส่องเข้ามาในอาคารให้ความอบอุ่น ช่วยประหยัดพลังงานได้อีก

Bosco-Verticale-3.jpg

คาดการณ์กันว่าตึกแห่งนี้เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2561 นี้ นอกจากหนานจิงแล้วมหานครอื่น ๆ อย่างฉงชิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ก็มีแผนที่จะสร้างพื้นที่สีเขียวเช่นนี้ในเมืองเช่นกัน

Nanjing_Skyline_2012.jpg

หนานจิง (南京) เป็นเมืองหลวงของมณฑลเจียงซู (江苏) และเป็นหนึ่งในเมืองหลวงเก่าของประเทศจีน เคยเป็นเมืองหลวงของหลายราชวงศ์ จนได้รับสมญานามว่า เมืองหลวงสิบแผ่นดิน ปัจจุบันหนานจิงเป็นหนึ่งในเมืองที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นเมืองเจริญมากที่สุด เป็นศูนย์แห่งอุตสาหกรรมอุตสาหกรรม แห่งหนึ่งของประเทศจีน

ข่าวและภาพจาก: https://www.stefanoboeriarchitetti.net/en/portfolios/nanjing-towers/
ภาพหนานจิง จาก: https://en.wikipedia.org/wiki/Nanjing#/media/File:Nanjing_Skyline_2012.jpg

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น