จีนทุ่มสุดตัวหวังเป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทน

CHINA SPENDING BILLIONS TO BECOME WORLDWIDE RENEWABLE ENERGY LEADER

ที่มา : europe.newsweek.com

สำนักข่าว Reuters ตีพิมพ์รายละเอียดแผนทางการของประเทศจีนที่จะทำลายแหล่งพลังงานถ่านหิน เพราะมันก่อให้เกิดปัญหาสภาวะเรือนกระจกที่ร้ายแรงมากขึ้นต่อหลายประเทศทั่วโลก (“airpolcalypse”) และประเทศจีนกำลังทุ่มเงินลงทุนอย่างมหาศาลในการสร้างแหล่งพลังงานทางเลือกอย่าง พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ และแหล่งพลังงานนิวเคลียร์

Despite a ‘War on Pollution,’ Beijing is facing its smoggiest days yet

โดยประเทศจีนทุ่มเงินลงทุนกว่า 361,000,000,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ตามที่คณะบริหารพลังงานแห่งชาติได้คาดการไว้ การหันมาใช้พลังงานสีเขียวจะก่อให้เกิดการสร้างงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนรูปแบบของการใช้แหล่งพลังงานนี้เป็นเงินหมุนเวียนกว่า 13 ล้านดอลล่าสหรัฐ และยังคาดการอีกว่า ภายในปี 2020 ประมาณครึ่งหนึ่งของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ภายในประเทศมาจากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ และพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งให้พลังงานเทียบเท่ากับพลังงานถ่านหินกว่า 580 ตันเลยทีเดียว

แผนการพัฒนาดังกล่าวนี้จึงมีความสอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืนใน เป้าหมายที่ 7 การสร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืนในราคาที่ย่อมเยา  เป้าหมายที่ 9 การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทนทาน ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม เป้าหมายที่  11 ในเรื่องของการทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัย มีภูมิต้านทานและยั่งยืน เป้าหมายที่ 13: เร่งต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น  และ เป้าหมายที่ 15:  ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน ต่อสู้กับการกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟิ้นสภาพกลับมาใหม่ และหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

 

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น