Site icon SDG Move

SDG Vocab | 27 – Aid for Trade – ความช่วยเหลือเพื่อการค้า

Aid for Trade หรือ ‘ความช่วยเหลือเพื่อการค้า‘ เป็นความคิดริเริ่มที่เกิดขึ้นในการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) เมื่อปีพ.ศ. 2548 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (Least Development Countries) ให้สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเปิดการค้าได้มากที่สุด ด้วยการเพิ่มพูนขีดความสามารถทางการค้า และแก้ปัญหาข้อจำกัดด้านอุปทานต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค

การเปิดตลาดการค้าระหว่างประเทศ เป็นแนวทางสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในด้านต่างๆ ทั้งเป็นการเพิ่มการจ้างงาน การลดระดับความยากจน และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในประเทศ แต่ในประเทศที่ยากจนกว่า เช่น ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุดอาจไม่ได้รับประโยชน์เท่าเทียมกันกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากข้อจำกัดทางศักยภาพทางการค้าหลายๆ ประการ ความช่วยเหลือเพื่อการค้าจึงเกิดขึ้นเพื่อช่วยลดผลกระทบจากความเสียเปรียบนี้

ความช่วยเหลือทางการค้า เป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (Official Development Assistance: ODA) มีเป้าหมายสนับสนุนโครงการด้านการค้าในประเทศกำลังพัฒนา ครอบคลุมทั้ง ความช่วยเหลือที่เป็นตัวเงินในลักษณะให้เปล่า (grant) และลักษะเงินกู้ผ่อนปรน (concessional) และ ความช่วยเหลือทางเทคนิค (technical assistance) เช่น การพัฒนานโยบายและกฎระเบียบทางการค้า และการเจรจาทางการค้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ เช่น ถนน ท่าเรือ และระบบโทรคมนาคม เพื่อลดต้นทุนการผลิตลง ไปจนถึงการพัฒนากำลังการผลิต ด้วยการลงทุนในอุตสาหกรรมและภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถกระจายการส่งออกได้มากขึ้น เป็นต้น

ความช่วยเพื่อทางการค้าสนับสนุนให้รัฐบาลประเทศกำลังพัฒนา และ ประเทศผู้บริจาค ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการค้าที่มีต่อการพัฒนาประเทศ ด้วยการระดมทรัพยากรเพื่อจัดการกับข้อจำกัดด้านการค้าที่เกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ซึ่งจะสามารถช่วยลดช่องว่างในการพัฒนาระหว่างแต่ละประเทศให้แคบลง

อ่านเพิ่มเติม : WTO – Aid for Trade fact sheet
‘ความช่วยเหลือเพื่อการค้า’ (Aid-for-Trade) สำคัญมากขึ้นต่อประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาน้อยที่สุด ให้ฟื้นจากโควิด-19

ความช่วยเหลือเพื่อการค้า ปรากฏอยู่ใน #SDG8 – เป้าประสงค์ 8.a เพิ่มเติมความช่วยเหลือเพื่อการค้า (Aid for Trade) สำหรับประเทศกำลังพัฒนา เฉพาะอย่างยิ่งใน ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด รวมถึงผ่านช่องทางของ กรอบการทำงานแบบบูรณาการสำหรับความช่วย เหลือทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการค้าแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด

Target 8.a: Increase Aid for Trade support for developing countries, in particular least developed countries, including through the Enhanced Integrated Framework for Trade-Related Technical Assistance to Least Developed Countries


SDG Vocab รู้จักคำศัพท์ รู้จัก SDGs

หมายเหตุ – คำอธิบายข้างต้นสรุปโดยทีมงาน เพื่อให้อ่านแล้วทำความเข้าใจง่ายเท่านั้น
ไม่แนะนำให้นำไปอ้างอิงในเชิงวิชาการ

แหล่งที่มา :
WTO

Author

  • Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

Exit mobile version