ต้นเดือนธันวาคมนี้ ฟิลิปปินส์เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ 7.6 ล้านคน จากเป้าหมาย 9 ล้านคน

ประชากรฟิลิปปินส์ 1 ใน 3 จากทั้งหมด 110 ล้านคน ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว และล่าสุดเพื่อเตรียมป้องกันการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ปรับเป้าหมายเร่งระดมฉีดวัคซีนครั้งใหญ่แก่ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ ให้ได้ 9 ล้านคนภายใน 3 วันหรือเป็นอัตราฉีดมากกว่าเดือนพฤศจิกายนเกือบ 4 เท่า โดยในท้ายที่สุด สามารถทำเป้าหมายได้ที่ 7.6 ล้านคน คิดเป็น 34.53% ของประเทศ (ข้อมูล 3 ธันวาคม 2564) และหวังว่าจะสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ราว 70% ของประชากรภายใน 31 ธันวาคมนี้

แม้ว่าฟิลิปปินส์จะเป็นประเทศหนึ่งในอาเซียนที่แสดงถึงความพยายามเร่งระดมฉีดวัคซีนให้ได้มากและครอบคลุมที่สุดโดยเร็ว แต่หากเทียบอัตราการฉีดวัคซีนของฟิลิปปินส์กับประเทศเพื่อนบ้านจะพบว่าฟิลิปปินส์ยังดำเนินการช้ากว่า เวียดนาม (55%) และกัมพูชา (81%)

ในรายงานข่าว The Philippines vaccinated 7.6 million people in 3 days. Duterte demands even more (NPR) ระบุว่า ในการเร่งฉีดวัคซีนก่อนสิ้นปีนี้ เป็นการระดมเจ้าหน้าที่ – อาสาสมัครจำนวนมาก ตั้งศูนย์ฉีดกระจายไปทั่วประเทศให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และให้บริการวัคซีนที่หลากหลาย อาทิ Pfizer Moderna และ Sinovac เหตุผลหนึ่งมาจากรัฐบาลตระหนักถึงสภาพเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ที่ตกต่ำจากการล็อคดาวน์ เมื่อคลายการล็อคดาวน์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้งจากการเปิดห้างร้านและที่ทำการ ให้เกิดการจับจ่ายในระบบโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองของประเทศ (ซึ่งจะเป็นช่วงที่คึกคัก เพราะรวมถึงเงินส่งกลับบ้านของชาวฟิลิปปินส์ที่เป็นแรงงานอยู่ในประเทศอื่น) ต้องมาพร้อมกับมาตรการป้องกันโรคอย่างการเร่งฉีดวัคซีนให้ได้มาก ขณะที่ประชาชนฟิลิปปินส์จำนวนหนึ่งมองว่าการฉีดวัคซีนสามารถเป็นการป้องกันโรคได้ดีกว่า เพราะค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคเมื่อติดเชื้อแล้ว อาจจะเป็นค่ารักษาที่สูงเกินกว่าจะจ่ายไหว

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี
-(3.3) ยุติและยับยั้งการแพร่เชื้อโรคติดต่อ ภายในปี 2573
-(3.8) การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขจำเป็นที่มีคุณภาพ และเข้าถึงยาและวัคซีนจำเป็นที่ปลอดภัย มีประสิทธิผล มีคุณภาพ และมีราคาที่สามารถซื้อหาได้

แหล่งที่มา:
The Philippines vaccinated 7.6 million people in 3 days. Duterte demands even more (NPR)
ฟิลิปปินส์เร่งฉีดวัคซีนโควิด ตั้งเป้า 9 ล้านคนใน 3 วัน (bangkokbiznews)
ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด 9 ล้านคนใน 3 วัน (matichon online)
ฟิลิปปินส์ รณรงค์เร่งอัตราการฉีดวัคซีนควิด ตั้งเป้าฉีด กว่า 9 ล้านคน ใน 3 วัน (กรมประชาสัมพันธ์)

Last Updated on ธันวาคม 6, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น