Site icon SDG Move

Gender Gap Report 2024 เผยอีก 134 ปี โลกถึงจะมี ‘ความเท่าเทียมทางเพศ’ – ส่วนไทยขยับขึ้นมาอันดับ 65 ในการประเมินดัชนี

อีก 134 ปีหรือห้าชั่วอายุคนกว่าโลกจะมี ‘ความเท่าเทียมทางเพศ’ สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) เผยแพร่รายงาน Global Gender Gap Report 2024 หรือรายงานสถานการณ์ช่องว่างระหว่างเพศระดับโลก ปี 2567 ฉบับที่ 18 ระบุว่า 2567 ปีแห่งการเลือกตั้งผู้นำทั่วโลก กำลังสร้างโอกาสความก้าวหน้าในการปิดช่องว่างระหว่างเพศทั่วโลก ผ่านการส่งเสริมการเป็นตัวแทนของผู้หญิงให้เพิ่มขึ้นในแวดวงการเมือง

รายงานสถานการณ์ช่องว่างระหว่างเพศระดับโลก ประจำปี 2567 นำเสนอดัชนีช่องว่างระหว่างเพศ (Global Gender Gap Index) จาก 146 ประเทศ โดยเปรียบเทียบช่องว่างระหว่างเพศ 4 มิติ ได้แก่ 1. โอกาสและการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ (economic participation and opportunity) 2. การได้รับการศึกษา (educational attainment) 3. สุขภาพและการมีชีวิตรอด (health and survival)  และ 4. อำนาจทางการเมือง (political empowerment)

ภาพแสดง : สถานะช่องว่างระหว่างเพศระดับโลก ปี 2024 ทั้ง 4มิติ

รายงานข้างต้นมีประเด็นสำคัญ สรุปได้ดังนี้

แม้ผลของดัชนีช่องว่างระหว่างเพศปีนี้จะเพิ่มขึ้น แต่ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นยังไม่เพียงพอที่จะบรรลุความเท่าเทียมทางเพศ ภายในปี 2573 รายงานฉบับนี้จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและภาคธุรกิจต่าง ๆ ปรับเปลี่ยนกรอบความคิดไปสู่กระบวนทัศน์ใหม่ในทุกมิติ  โดยเฉพาะแนวคิดทางเศรษฐกิจ เพราะความเท่าเทียมทางเพศถือเป็นเงื่อนไขสำคัญของการเติบโตที่เท่าเทียมและยั่งยืน ซึ่งหากรัฐบาลและภาคธุรกิจร่วมกันผลักดันการปิดช่องว่างระหว่างเพศอาจบรรลุผลได้เร็วยิ่งขึ้น 

#SDG5 ความเท่าเทียมทางเพศ
– (5.1) ยุติการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบที่มีต่อผู้หญิงและเด็กหญิงในทุกที่
– (5.5) สร้างหลักประกันว่าผู้หญิงจะมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และมีประสิทธิผลและมีโอกาสที่เท่าเทียมในการเป็นผู้นำในทุกระดับของการตัดสินใจในเรื่องของการเมือง เศรษฐกิจ และกิจกรรมสาธารณะ 
– (5.c) เลือกใช้และเสริมความเข้มแข็งแก่นโยบายที่ดีและกฎระเบียบที่บังคับใช้ได้ เพื่อส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและการเพิ่มบทบาทแก่ผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคนในทุกระดับ
#SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำ
– (10.2) ให้อำนาจและส่งเสริมความครอบคลุมด้านสังคม เศรษฐกิจและการเมืองสำหรับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ความบกพร่องทางร่างกาย เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ แหล่งกำเนิด ศาสนา หรือสถานะทางเศรษฐกิจหรือสถานะอื่น ๆ ภายในปี 2573
– (10.3) สร้างหลักประกันว่าจะมีโอกาสที่เท่าเทียมและลดความไม่เสมอภาคของผลลัพธ์ รวมถึงการขจัดกฎหมาย นโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติ และส่งเสริมการออกกฎหมาย นโยบาย และการปฏิบัติที่เหมาะสมในเรื่องนี้
– (10.4) นำนโยบาย โดยเฉพาะนโยบายการคลัง ค่าจ้าง และการคุ้มครองทางสังคมมาใช้ และให้บรรลุความเสมอภาคยิ่งขึ้นอย่างก้าวหน้า

แหล่งที่มา: Global Gender Gap Report 2024 – World Economic Forum 

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงการกลยุทธไตรพลังในการดำเนินการเพื่อสุขภาวะและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย 

Author

  • Knowledge Communication | มนุษย์ผู้เชื่อว่า “การสื่อสารสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกของกันและกันได้” ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับอะไรอยู่ การสื่อสารจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวส่งไปให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้

Exit mobile version