แคมเปญ CopenPay ให้รางวัลนักท่องเที่ยวสาย eco เที่ยวโคเปนเฮเกนแล้ว ‘เก็บขยะ – ใช้ขนส่งสาธารณะ’ แลกฟรีกาแฟ อาหารกลางวัน ส่วนลดค่าเข้าชม

องค์การการท่องเที่ยวโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ‘Wonderful Copenhagen’ ออกแคมเปญให้รางวัลนักท่องเที่ยวนักเดินทางที่ร่วมลงแรงทำกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ช่วยเก็บขยะ ปั่นจักรยาน หรือใช้ขนส่งสาธารณะ ด้วยการมอบมื้ออาหาร-กาแฟฟรี หรือส่วนลดในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์หรือร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในเมือง

โครงการนำร่อง ‘CopenPay’ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและสร้างประสบการณ์ทางวัฒนธรรมให้ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยในโคเปนเฮเกนเอง ด้วยการแลกเปลี่ยนการลงมือทำเพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นเงินที่จ่ายให้สำหรับเข้าชม ท่องเที่ยว กินดื่มในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยโครงการ CopenPay นี้ไม่ได้เป้าหมายกระตุ้นการท่องเที่ยวในโคเปนเฮเกน แต่เพื่อชดเชยและลดภาระทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยว

กิจกรรมตัวอย่างที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมได้ อาทิ

  • เก็บขยะพลาสติกมาใช้แลกการเข้าร่วมเวิร์กช็อปเปลี่ยนขยะเป็นงานศิลปะหอศิลป์แห่งชาติเดนมาร์ก (The National Gallery of Denmark)
  • เดินทางมาด้วยจักรยานหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน รับกาแฟฟรีที่ Kayak Bar บาร์ริมน้ำยอดนิยม
  • ช่วยดูแลสวนผักกลางเมือง Øens Have สวนผักที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเหนือ พร้อมรับมื้อกลางวันนมังสวิรัติฟรี

ปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยวมากถึง 24 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ CopenPay ทั้งร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ สมาคมเรือคายัค โรงเรียนสอนเล่นเซิร์ฟ เป็นต้น ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม ในเบื้องต้น และโคเปนเฮเกนมีแผนดำเนินโครงการตลอดทั้งปีหากประสบความสำเร็จในช่วงทดลองนี้


● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
–  ธนาคารโลก เผยการท่องเที่ยวและการส่งออก ช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวในปี 2567  – พร้อมได้ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
UN แนะ 12 วิธี ท่องเที่ยวสนุกอย่างใส่ใจความยั่งยืน
องค์การท่องเที่ยวโลกภายใต้สหประชาชาติ ประกาศผลรางวัลผู้ชนะ “Global Startup Competition” Startup ด้านการท่องเที่ยวที่ส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
– (12.b) พัฒนาและดำเนินการใช้เครื่องมือเพื่อติดตามผลกระทบของการพัฒนาที่ยั่งยืนในด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนที่สร้างงานและส่งเสริมวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

แหล่งที่มา :  
Copenhagen to reward eco-friendly tourists with free food and tours (CNN)
Rewards for tourists who litter pick in Copenhagen (BBC)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงการกลยุทธไตรพลังในการดำเนินการเพื่อสุขภาวะและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น