ผู้ช่วย รมต. ประจำกระทรวงการต่างประเทศ ของไทย ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในการประชุม HLPF 2024

นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในช่วง General Debate ของการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ HLPF ประจำปี ค.ศ. 2024 ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567

การอภิปรายทั่วไป (General Debate) ของการประชุม HLPF 2024 อยู่ภายใต้หัวข้อหลักคือ “From the SDG Summit to the Summit of the Future” ซึ่งเวทีนี้เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีและผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกสหประชาชาติ องค์กรระหว่างรัฐบาล หย่วยงานในระบบสหประชาชาติ กลุ่มผู้มีบทบาทสำคัญและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ บทเรียนที่ได้แนวทางนโยบาย การดำเนินการที่สร้างสรรค์และการริเริ่มโครงการต่าง ๆ เพื่อติดตามผลการปฏิบัติตามปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมสุดยอดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนประจำปี 2023 (Political Declaration of the 2023 SDG Summit) และเร่งรัดการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) รวมถึงการมีส่วนร่วมในการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดแห่งอนาคต (Summit of the Future) ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายนปีเดียวกันนี้

สาระสำคัญของถ้อยแถลงของผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ คือ เน้นย้ำความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) บนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG รวมถึงประเด็นอื่น ๆ เพื่อการบรรลุเป้าหมาย เช่น กลไกการเงินและแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน การลดช่องว่างทางดิจิทัล ความคุ้มครองทางสังคมและสาธารณสุข เป็นต้น ประเทศไทย ในฐานะเป็นผู้ประสานงานของอาเซียนในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN Coodinator on Sustainable Development Cooperation) มีบทบาทในการส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ และเห็นว่าประเด็นเรื่อง SDGs ควรเป็นหัวใจสำคัญของการประชุม Summit of the Future ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้


● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
–  นายกรัฐมนตรีกล่าวถ้อยแถลงใน SDG Summit 2023 ประกาศไทยมุ่งมั่นส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและปฏิรูประบบการเงินระหว่างประเทศ
SDG Insights | ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะที่เป็นเส้นทางไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน: บทวิเคราะห์และข้อเสนอเชิงนโยบาย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ #SDGs ทุกเป้าหมาย

ที่มา : ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลงในช่วง General Debate ของการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (HLPF) ปี ค.ศ. ๒๐๒๔ (กระทรวงการต่างประเทศ)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงก

Last Updated on กรกฎาคม 22, 2024

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น