UNDP เปิดตัวรายงาน 15 จังหวัดนำร่อง ก้าวไปอีกขั้นกับความคืบหน้าในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน

เปิดตัว ‘รายงานความคืบหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Profile)”  ของ 15 จังหวัดนำร่องเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับท้องถิ่น โดยเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 สหภาพยุโรปได้ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และกระทรวงมหาดไทย เปิดตัวรายงานดังกล่าว ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการเดินทางสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

SDG Recommends ฉบับนี้ ชวนอ่านแนวทางการดำเนินงานผ่านความร่วมมือของหลายภาคส่วนโดยเฉพาะผู้ว่าราชการ 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร รวมถึงฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนสถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม โดยงานนี้มีผู้เข้าร่วมรวมกว่า 400 คนที่เข้าร่วมรับฟังและหารือถึงความท้าทายที่เป็นอุปสรรคต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของแต่ละจังหวัด ตามที่ระบุไว้ในรายงาน SDG Profile เพื่อเร่งความก้าวหน้าของประเทศไทยไปสู่ความยั่งยืน ภายในปี 2573

รายงานความคืบหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Profile) ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด โดยริเริ่มจากการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเปิด (Open Data) ของ 15 จังหวัดนําร่อง

ผ่านการผลึกความร่วมมือฟังเสียงและข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ชุมชน องค์กรภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา สำหรับรวบรวมมาเป็นข้อมูลเชิงลึกที่ครอบคลุมและฉายภาพความท้าทายที่แตกต่างหลากหลายตามบริบทพื้นที่อย่างชัดเจน ด้วยการวิเคราะห์เชิงลึกจึงได้นำตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Indicators) มาเป็นกลไกมาตรฐานในการติดตามวัดผล เพื่อทำให้มั่นใจว่าทุกภาคส่วนทำงานอย่างเชื่อมโยงกัน พร้อมสะท้อนให้เห็นว่าการทำงานร่วมกันในระดับท้องถิ่นส่งผลต่อการบรรลุวาระการพัฒนาระดับโลก

รายงาน SDG Profile ของ 15 จังหวัดเผยให้เห็นความท้าทายและความก้าวหน้าของแต่ละภูมิภาค เช่น จากการรวบรวมข้อมูลพบว่าทุกจังหวัดมีความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ เนื่องจากหลายภูมิภาคยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น น้ำท่วมและความแห้งแล้ง นอกจากนี้ ยังเผยให้เห็นถึงความจำเป็นในเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ SDG 5 ความเท่าเทียมทางเพศ และ SDG 10 ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อพัฒนาไปข้างหน้าอย่างครอบคลุมทั้งในประเด็นเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจุดเด่นของ SDG Profile อีกประการคือได้เน้นย้ำให้เห็นถึงข้อค้นพบที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละพื้นที่และให้ภาพรวมที่ครอบคลุมเกี่ยวกับสถานะการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศอีกด้วย

ดาวน์โหลดรายงานความคืบหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Profile) ของ 15 จังหวัดนำร่อง: ที่นี่

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ #SDGs ทุกเป้าหมาย

แหล่งที่มา: เปิดตัว 15 รายงานความคืบหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืน พาจังหวัดก้าวไปอีกขั้นบนเส้นทาง SDGs ( United Nations Development Programme)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงการกลยุทธไตรพลังในการดำเนินการเพื่อสุขภาวะและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

Author

  • Praewpan Sirilurt

    Knowledge Communication | มนุษย์ผู้เชื่อว่า “การสื่อสารสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกของกันและกันได้” ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับอะไรอยู่ การสื่อสารจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวส่งไปให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น