สหรัฐฯ เปิด ‘ศูนย์กลางข้อมูลด้าน SDGs’ สร้างการขับเคลื่อนระดับพื้นที่ พร้อมเสนอแนวปฏิบัติที่ดีและบทเรียนน่ารู้

มูลนิธิองค์การสหประชาชาติ (United Nations Foundation) และสถาบันบรูกกิงส์ (Brookings Institution) เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อว่า ‘โครงการ American Leadership on the Sustainable Development Goals’ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะอัปเดตข้อมูลจาก การประชุมเวทีหารือระดับสูงทางการเมืองว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (High-Level Political Forum on Sustainable Development: HLPF) และไฮไลต์ถึงการวิจัยใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับความก้าวหน้าและอุปสรรคของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

โครงการนี้เกิดจากความพยายามเพื่อส่งเสริมการสร้างชุมชนและการประสานทรัพยากรและแนวคิดของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในสหรัฐอเมริกา โดยก่อตั้งเป็น ‘hub’ หรือศูนย์กลางของข้อมูลที่มุ่งกลุ่มเป้าไปที่ผู้ที่มีความสนใจ และผู้ที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเฉพาะบริบทของสหรัฐอเมริกา แพลตฟอร์มนี้จะช่วยเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนที่ทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งในและนอกประเทศ และนำเสนอไฮไลต์เรื่องราวที่สำคัญ แนวปฏิบัติที่ดี (best practice) และบทเรียนที่ได้เรียนรู้จากผู้คนและสถานที่ที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ศูนย์กลางข้อมูลนี้ จะช่วยอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ตั้งแต่ในระดับเป้าหมาย เป้าหมายย่อย และตัวชี้วัด รวมถึงแนวคิดสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 เช่น หลักการ 5P ได้แก่ People (คนและสังคม) Planet (สิ่งแวดล้อม) Prosperity (ความมั่งคั่งและการเติบโตทางเศรษฐกิจ) Peace (สันติภาพ) และ Partnership (หุ้นส่วนความร่วมมือ) นอกจากนี้ยังกล่าวถึงหลักของการพัฒนาที่ครอบคลุม “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และการติดตามความก้าวหน้าของ SDGs ผ่านการรายงานผลการทบทวนระดับชาติโดยสมัครใจ (Voluntary National Reviews: VNRs) รวมถึงแสดงการเชื่อมโยงระหว่างเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผู้ใช้งานเว็บไซต์นี้จะได้ตอบแบบทดสอบเพื่อทดสอบความรู้เกี่ยวกับ SDGs ก่อนที่จะแนะนำเรื่องราวที่โดดเด่น แหล่งข้อมูลที่คัดสรรมาแล้วว่าดี ข่าวสารประจำเดือน และปฏิทินกิจกรรมเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ตัวอย่างเว็บไซต์ usaforsdgs.org

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
ติดตามข้อมูลความก้าวหน้าของ SDGs ทุกเป้าหมายผ่าน data visualization บนเว็บไซต์ ‘SDG Tracker’ 
UNDP เปิดตัวรายงาน 15 จังหวัดนำร่อง ก้าวไปอีกขั้นกับความคืบหน้าในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน 
#17SDGs แค่นี้เราทำได้ สิ้นสุดการรอคอย เปิดตัว ‘Thai SDG Micro-Primer’ คอร์สเรียนหนึ่งเดียวจาก UN 
 SDG Recommends | ปีใหม่นี้ เรียนคอร์สออนไลน์ให้เข้าใจ “ความยั่งยืน” มากขึ้นกับมหาวิทยาลัย Copenhagen 
– SDG Updates | หลักสูตรการศึกษาถึงเวลาต้องเปลี่ยน – เมื่อการต่อสู้กับ Climate Change เริ่มต้นที่ห้องเรียน
SDG Updates | ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ #SDGs ทุกเป้าหมาย

แหล่งที่มา: US Initiative Launches Website to Drive Local SDG Action for Global Impact (IISD)

Author

  • Praewpan Sirilurt

    Knowledge Communication | มนุษย์ผู้เชื่อว่า “การสื่อสารสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกของกันและกันได้” ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับอะไรอยู่ การสื่อสารจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวส่งไปให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น