กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินหน้าจัดการพื้นที่พรุในอาเซียนให้ปราศจากหมอกควันภายในปี 2030

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิเศษพื้นที่พรุแห่งอาเซียน ภายใต้คณะกรรมการประชุมของภาคีข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามพรมแดน (COM) ครั้งที่ 9 โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน (บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และติมอร์-เลสเต) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อหารือแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่พรุในภูมิภาคอาเซียนให้เป็นพื้นที่ปลอดหมอกควันภายในปี พ.ศ. 2573 (ค.ศ. 2030)

ประเทศไทยในฐานะประธานการประชุมครั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การจัดการพื้นที่ป่าพรุอาเซียนฉบับที่ 2 ปี 2566 – 2573 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเครื่องมือและกลไกต่างๆ เพื่อสนับสนุนการติดตามและประเมินผล รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในการบริหารจัดการพื้นที่พรุอย่างมีประสิทธิภาพ

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และป้องกันไฟป่าในพื้นที่พรุ โดยบูรณาการความร่วมมือกับภาคประชาชนและภาคเอกชนในการจัดตั้งจุดเฝ้าระวัง ลาดตระเวน และใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการตรวจสอบและควบคุมไฟป่า นอกจากนี้ ยังได้กำหนดเป้าหมายในการลดพื้นที่เผาไหม้และจุดความร้อนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและส่งเสริมคุณภาพอากาศ

การร่วมมือกันของประเทศสมาชิกอาเซียนครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการสร้างภูมิภาคอาเซียนที่ปลอดจากปัญหาหมอกควัน โดยการดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด จะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดนได้อย่างยั่งยืน ส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนในภูมิภาค และรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่พรุ

พื้นที่พรุ (peatland) คือพื้นที่ชุ่มน้ำชนิดหนึ่งที่เกิดจากการสะสมตัวของซากพืชซากสัตว์ในสภาพที่ขาดออกซิเจนเป็นเวลานานจนกลายเป็นดินอินทรีย์ ทำให้ดินในพื้นที่พรุมีความหนาแน่นต่ำ อุ้มน้ำได้มาก และมีสภาพเป็นฟองน้ำขนาดใหญ่ พื้นที่พรุนี้มีความสำคัญต่อระบบนิเวศโลกอย่างมาก เนื่องจากเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนขนาดใหญ่ ช่วยควบคุมระดับน้ำ และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์นานาชนิด

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
ภายในปี 2567 อินโดนีเซียจะฟื้นฟูป่าชายเลนให้ได้ 6,300 ตร.กม. สนับสนุนการค้าคาร์บอนพร้อมยกระดับอาชีพของชุมชนชายฝั่ง
SDG Insights | ส่องเพื่อนบ้าน II : สิทธิอากาศสะอาดในอินโดนีเซีย
คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติปรับลดค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ในรอบ 12 ปี ใกล้เคียงกับค่ามาตรฐานของ WHO มากขึ้น
Editor’s pick 05 | ส่งท้ายปี 2566 – ต้อนรับปี 2567 โลกเเละไทยยังคงเน้นหนักเเก้ปัญหา ‘Climate Change’ เเละ ‘ฝุ่นพิษ’

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
– (3.9) ลดจำนวนการตายและการเจ็บป่วยจากสารเคมีอันตรายและจากมลพิษและการปนเปื้อนทางอากาศ น้ำ และดิน ให้ลดลงอย่างมาก ภายในปี พ.ศ. 2573
#SDG11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน
– (11.6) ลดผลกระทบทางลบของเมืองต่อสิ่งแวดล้อมต่อหัวประชากรรวมถึงการให้ความสำคัญกับคุณภาพอากาศและการจัดการขยะมูลฝอย และของเสียอื่น ๆ ภายในปี พ.ศ. 2573
#SDG13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
– (13.2) บูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการวางแผนระดับชาติ
#SDG15 ระบบนิเวศบนบก
– (15.5) ปฏิบัติการที่จำเป็นและเร่งด่วนเพื่อลดการเสื่อมโทรมของถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ หยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภายในปี พ.ศ. 2563 ปกป้องและป้องกันการสูญพันธุ์ของชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคาม

แหล่งที่มา:
Asean targets haze-free peatlands by 2030 (Bangkok Post)
กรมอุทยานฯ ประชุมร่วมสมาชิกอาเซียน ตั้งเป้าลดไฟป่าปลอดหมอกควันพื้นที่ป่าพรุในปี 73 (ผู้จัดการออนไลน์)

Last Updated on สิงหาคม 21, 2024

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น