SDG Move ร่วมจัดและขึ้นเวทีแชร์ประเด็นความยั่งยืนในงาน ‘Sustrends 2025’

5 กันยายน 2567 – ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move) ในฐานะองค์กรภาคีผู้จัดงาน เข้าร่วมงาน “Sustrends 2025” ณ พิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ กรุงเทพฯ ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชล บุนนาค ผู้อำนวยการ SDG Move ได้รับเชิญเป็น 1 ใน 15 วิทยากรชั้นนำของวงการนำเสนอเทรนด์การทำงานด้านความยั่งยืนในอนาคต พร้อมออกบูธแนะนำหน่วยงาน SDG Move และทำกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง SDGs โดยมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,600 คน

ผศ.ชล บุนนาค ขึ้นเวทีในหัวข้อ “Beyond 2030 – ทิศทางเป้าหมาย SDGs หลังปี 2030” โดยมีสาระสำคัญคือการตอบคำถาม 3 ข้อ ดังนี้

  1. ทำไมต้องไปต่อ ? แม้ความเป็นไปได้ที่จะบรรลุเป้าหมาย SDGs ภายในปี 2030 อาจไม่เกิดขึ้น แต่โลกควรต้องไปต่อกับเส้นทางนี้ เป้าหมาย SDGs ไม่ใช่แค่เรื่องของ UN แต่เป็นเป้าหมายเพื่อความอยู่รอดของผู้คนและโลกใบนี้ และยังเป็นเป้าหมายที่เกิดขึ้นจริงได้ หากเราสามารถเรียนรู้จากความล่าช้าและความผิดพลาดในปัจจุบัน
  2. โลกควรไปต่ออย่างไร ? แม้โลกจะเผชิญวิกฤตโรคระบาด ความขัดแย้ง และภัยคุกคามใหม่ ๆ ทำให้การบรรลุเป้าหมาย SDGs ช้าลง แต่ด้วยความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยี เรายังสามารถก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ด้วยการปรับปรุงเป้าหมาย SDGs ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น เพิ่มประเด็นเรื่อง AI การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสันติภาพเข้าไป และวางแผนระยะยาวที่รองรับความเสี่ยงในอนาคตมากขึ้น รวมถึงออกแบบระบบการทำงานของ SDGs ใหม่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  3. ไทยควรไปต่ออย่างไร ? ในเชิงกลไก การสร้างความยั่งยืนในประเทศไทยนั้นต้องใช้เงิน ภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันสนับสนุนอย่างจริงจัง มีระบบอภิบาลที่เปิดพื้นที่ให้ภาคประชาส้งคมและวิชาการมีส่วนในการกำหนดนโยบายความยั่งยืน เพิ่มกลไกความรับผิดรับชอบของรัฐในการขับเคลื่อน SDGs อย่างจริงจัง และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคคลและการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ESD)

งาน “Sustrends 2025” งานสัมมนาที่รวม 45 เทรนด์ความยั่งยืน จาก 15 วงการ จัดโดย The Cloud ร่วมกับ UNDP, สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร, UN Global Compact Network Thailand, SDG Move, กระทรวงการต่างประเทศ, มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์, มูลนิธิโลกสีเขียว และหน่วยงานความยั่งยืนกว่า 20 องค์กร 

ติดตามสรุปเนื้อหาได้ที่ http://readthecloud.co

Last Updated on กันยายน 9, 2024

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น