Site icon SDG Move

ยูนิเซฟ สร้างโลกแห่งการเรียนรู้สำหรับเด็ก ผ่าน ‘คู่มือ ABC’ กิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา 

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สร้างความรุนแรงและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง  ซึ่งปัญหานั้นมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่อง “การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ” ที่เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการจัดการไปพร้อมกัน เพื่อให้ผู้คนรับรู้ถึงเหตุการณ์ SDG Recommends  ชวนผู้อ่านทุกคนและเด็ก ๆ ออกไปเรียนรู้ผ่าน “คู่มือสิ่งแวดล้อมศึกษาเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” (Active Learning on Biodiversity and Climate Change : คู่มือ ABC) มาสังเกตและตระหนักรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปพร้อมกัน 

คู่มือ ABC จัดทำโดย กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย โดยเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับบุคคลทั่วไป ครอบครัว ครู นักออกแบบกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม หรือเยาวชน คู่มือฉบับนี้ เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ที่ช่วยในการสอนเด็กอายุประมาณ 7 – 18 ปีเกี่ยวกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุกซึ่งสามารถปรับให้เหมาะสมกับบริบทในท้องถิ่นได้

โดยมีเนื้อหาและกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น กิจกรรม ‘สร้างเมืองน่าอยู่’ สร้างการเรียนรู้ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์จำลอง ผ่านการสวมบทบาทเป็นนักลงทุนที่ต้องการเปลี่ยนพื้นที่ธรรมชาติให้กลายเป็นพื้นที่การทำปศุสัตว์และการเกษตรเพื่อการค้า การทำอุตสาหกรรม ต่าง ๆ ให้เข้าใจถึงปัญหาการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น การขยายพื้นที่เพื่อการปศุสัตว์ที่ทำให้ป่าไม้และระบบนิเวศถูกทำลาย ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตในธรรรมชาติหลายชนิดเสี่ยงสูญพันธ์ 

ภาพ : ตัวอย่าง ‘คู่มือ ABC’

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
SDG Updates | เรียนรู้ SDGs ผ่านการ์ตูน เรื่อง “โลกของเรา และ 17 เป้าหมาย” 
#17SDGs แค่นี้เราทำได้ สิ้นสุดการรอคอย เปิดตัว ‘Thai SDG Micro-Primer’ คอร์สเรียนหนึ่งเดียวจาก UN 
COP 27 ย้ำการปกป้อง ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ เชื่อมโยงกับ ‘การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ’ เป็นเรื่องที่ไม่อาจแยกออกจากกัน
สัตว์-พืช กว่าล้านสายพันธุ์เสี่ยงสูญพันธุ์เร็วขึ้น ผลจาก climate change เเละมลพิษ กระทบระบบนิเวศทั่วโลก

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ 
#SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ
– (4.7) สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมไปถึง การศึกษาสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความชื่นชมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการที่วัฒนธรรมมีส่วนช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี 2573
#SDG13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
– (13.1) เสริมภูมิต้านทานและขีดความสามารถในการปรับตัวต่ออันตรายและภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศในทุกประเทศ
– (13.2) บูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการวางแผนระดับชาติ
– (13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การปรับตัว การลดผลกระทบ การเตือนภัยล่วงหน้า
#SDG15 ระบบนิเวศบนบก
– (15.5) ปฏิบัติการที่จำเป็นและเร่งด่วนเพื่อลดการเสื่อมโทรมของถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ หยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภายในปี พ.ศ. 2563 ปกป้องและป้องกันการสูญพันธุ์ของชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคาม

แหล่งที่มา: คู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ (UNICEF Thailand)

Author

  • Knowledge Communication | มนุษย์ผู้เชื่อว่า “การสื่อสารสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกของกันและกันได้” ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับอะไรอยู่ การสื่อสารจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวส่งไปให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้

Exit mobile version