Site icon SDG Move

สร้างโอกาสการมีส่วนร่วมแก่เยาวชน เปลี่ยนจากแนวคิดสู่การลงมือทำ – ในกิจกรรม ‘Summit of the Future Action Days’ 

เริ่มแล้ว สำหรับการประชุมสุดยอดเเห่งอนาคต (Summit of the Future) เพื่อหาแนวทางให้โลกบรรลุ SDGs ตามที่ตั้งเป้าไว้ เลขาธิการสหประชาชาติ (UN Secretary General) ได้กำหนดกิจกรรม “วันแห่งการลงมือทำ” (Action Days) วันที่ 20 – 21 กันยายน 2567 ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการเริ่มต้นและกระตุ้นให้เกิดการลงมือปฏิบัติตามแนวคิดและเป้าหมายที่กำหนดไว้ในการประชุม Summit of the Future โดยได้รวบรวมตัวแทนจากรัฐสมาชิก ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน ภาคการศึกษา รวมถึงเยาวชน และภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นพื้นที่สร้างโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วมกำหนดข้อตกลงเพื่ออนาคต หรือ Pact for the Future

โดยตลอดทั้ง 2 วันของกิจกรรม Action Days ประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ดังนี้

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำหารือเป็นพิเศษเกี่ยวกับประเด็นคนรุ่นอนาคตในตลอดวัน โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมที่ได้รับการยืนยันแล้ว ได้แก่ ผู้นำรัฐและรัฐบาล รัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงและเลขาธิการขององค์การสหประชาชาติ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล และผู้แทนจากภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ การประชุมดังกล่าว เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเป็นธรรมสำหรับทุกคน โดยเน้นกำลังสำคัญคือเยาวชนเป็นในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้

อย่างไรก็ดี การประชุม Summit of the Future จะเริ่มประชุมภายใต้ธีมหลัก ‘Multilateral Solutions for a Better Tomorrow’ หรือ ‘แนวทางหลากหลายส่วนเพื่ออนาคตที่ดีกว่า”  ในวันที่ 22 – 23 กันยายน 2567 ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สามารถติดตามได้ต่อไป

ข้อมูล Summit of the Future และเอกสารทั้งหมด ได้ที่ :  Summit of the Future 2024 
และ ข้อมูล Action Days ทั้งหมดที่ : Summit of the Future Action Days 
หรือติดตามช่องทางของ SDG Move ที่ : https://www.sdgmove.com/?tag=summit-of-the-future 

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
SDG Vocab | 65 – Summit of the Future – การประชุมสุดยอดเเห่งอนาคตเพื่อหาแนวทางให้โลกบรรลุ SDGs ตามที่ตั้งเป้าไว้  
สำรวจหัวข้อการประชุม ‘Summit of the Future’ พบเน้นการพลิกโฉมธรรมาภิบาลโลก และสร้างอนาคตที่ดีเพื่อคนรุ่นถัดไป 
มีอะไรในข้อตกลงเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน “Pact for the Future 

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ #SDG17 หุ้นส่วนระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งที่มา: Summit of the Future Action Days  (United Nations)

Author

  • Knowledge Communication | มนุษย์ผู้เชื่อว่า “การสื่อสารสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกของกันและกันได้” ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับอะไรอยู่ การสื่อสารจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวส่งไปให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้

Exit mobile version