Site icon SDG Move

ประชุม APMED ครั้งที่ 6 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ร่วมถกถึงข้อท้าทายการศึกษา หาเเนวทางให้คนทุกกลุ่มเข้าถึงได้

วันที่ 10 – 12 กันยายน 2567 ผู้กำหนดนโยบาย ผู้นำเยาวชน และผู้แทนภาคประชาสังคมกว่า 220 คนเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 6 ว่าด้วยการศึกษา 2030 (6th Asia-Pacific Meeting on Education 2030 – APMED 6) ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดโดยยูเนสโก ร่วมกับยูนิเซฟ และรัฐบาลญี่ปุ่น 

การประชุมข้างต้นจัดขึ้นท่ามกลางวิกฤติความท้าทายด้านการศึกษา การขยับขับเคลื่อนเพื่อบรรลุ SDG4 (การศึกษาที่มีคุณภาพ) และการนับรวมคนทุกคน ทุกกลุ่มให้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ เช่น

ซูฮย็อน คิม ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโกส่วนภูมิภาค ณ กรุงเทพฯ กล่าวเปิดงานโดยเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่ต้องมีแนวทางแบบองค์รวมที่จะแก้ไขวิกฤตินี้ว่า “ผู้เรียนต้องการมากกว่าความสำเร็จทางวิชาการ ผู้เรียนต้องการการศึกษาที่หล่อเลี้ยงความอยู่ดีมีสุข ให้ผู้เรียนพร้อมมีปฏิสัมพันธ์กับโลกที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น และส่งเสริมความยืดหยุ่นฟื้นตัวเมื่อเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ของโลก ผู้เรียนจะสามารถเติบโตไปได้ทั้งในด้านวิชาการ สังคม และอารมณ์หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราลงมือทำ”

ทั้งนี้ ข้อแนะนำจากเอเชีย-แปซิฟิกที่ได้จาก APMED ครั้งนี้ได้รับการเสนอต่อการประชุมสุดยอดแห่งอนาคต ที่ได้จัดขึ้นโดยสหประชาชาติในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และจะได้รับการเสนอต่อที่ประชุมการศึกษาโลก ณ เมืองโฟร์ตาเลซา ประเทศบราซิล ปลายเดือนตุลาคมนี้

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
– UN และพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญ #LetMeLearn ก่อนการประชุมสุดยอดด้านการศึกษา – หลังพบว่าเด็ก 260 ล้านคนทั่วโลกไม่ได้เรียนหนังสือ
– ผู้นำโลกทุ่มเงินบริจาคกว่า 826 ล้านดอลลาร์ฯ แก่ ‘กองทุนโลกเพื่อการศึกษาในภาวะฉุกเฉิน’ – เพื่อช่วยเหลือเด็กทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่ยืดเยื้อ
– กสศ. พบเด็กร้อยละ 40 ของครัวเรือนกลุ่มเปราะบาง เผชิญวิกฤตการศึกษา – คิดมาตรการเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหา
ยูเนสโก เผยปัจจุบันมีเด็กกว่า 250 ล้านคน ต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา – เร่งมือในการบรรลุ SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ
– (4.1) สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพ เท่าเทียม โดยไม่มีค่าใช้จ่าย นำไปสู่ผลลัพธ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิผล ภายในปี 2573
– (4.2) สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนเข้าถึงการพัฒนา การดูแล และการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ เพื่อให้เด็กเหล่านั้นมีความพร้อมสำหรับการศึกษาระดับประถมศึกษา ภายในปี พ.ศ. 2573
– (4.4) เพิ่มจำนวนเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องจำเป็น รวมถึงทักษะทางด้านเทคนิคและอาชีพสำหรับการจ้างงาน การมีงานที่มีคุณค่า และการเป็นผู้ประกอบการ ภายในปี พ.ศ. 2573
#SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
– ( 17.17) สนับสนุนและส่งเสริมหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐ-ภาคเอกชน และประชาสังคม สร้างบนประสบการณ์และกลยุทธ์ด้านทรัพยากรของหุ้นส่วน

แหล่งที่มา : ผู้แทนจาก 30 ประเทศกำหนดสิ่งสำคัญที่ต้องปฏิบัติเพื่อพลิกโฉมการศึกษาในเอเชียและแปซิฟิก (ประชาไท)

Author

  • Knowledge Communication | สนใจประเด็นสันติภาพ ความมั่นคงมนุษย์ เเละสิ่งเเวดล้อมทางทะเล ใช้ชีวิตโดยเชื่อในสมดุลมากกว่าความสมบูรณ์เเบบ

Exit mobile version