เตรียมเปิดตัวแท็กซี่น้ำรักษ์โลกใจกลางกรุงปารีส

“SeaBubble”, an eco-friendly flying river taxi to be trialled on the Seine River in Paris.

ที่มา : dailytelegraph.com.au

“Flying water taxi” ภาหนะรูปทรงคล้ายไข่ที่สามารถแล่นในน้ำได้แทนเรือ โดยภาหนะชนิดนี้ถูกนำมาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหามลภาวะในเขตเมืองและช่วยให้คนสามารถเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางได้เร็วขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ มลภาวะที่ปล่อยออกมาจากเจ้า Flying water taxi นี้จะเท่ากับศูนย์และใช้พลังานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อน

88119399b32c31aa4581d62a38f3483b.jpg

แท็กซี่น้ำรักษ์โลกดังกล่าวสามารถจุคนได้ถึง 5 คน เทียบเท่ากับจำนวนที่นั่งรถยนต์ปกติ มีวัสดุหลักคือไฟเบอร์กลาสและทุ่นลอยน้ำที่มีความหนาแน่นสูง โดยขาทั้งสี่ข้างของมันจะยกขึ้นสูงเหนือน้ำประมาณ 2 ฟุต ทำความเร็วได้สูงสุด 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางการปารีสวางแผนที่จะทดลองใช้ครั้งแรกในเดือนมีนาคมปีหน้า ณ แม่น้ำ Seine ใจกลางกรุงปารีส จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีการปรับตัวเพื่อรักษาสภาพแวดล้อม หากการทดลองใช้ภายในปีหน้าประสบความสำเร็จ เป็นไปได้ว่าจะขยายการใช้งานเจ้า Flying water taxi นี้ไปยังหลายเมืองดังในยุโรปด้วย ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจและเอาเป็นแบบอย่างมาก

ab749610cdc4e3579081c00faba72cdd.jpg

ด้วยเหตุนี้นวัตกรรมใหม่ในการคมนาคมอย่างแท็กซี่น้ำรักษ์โลกไร้มลพิษจึงช่วยส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในลำดับที่ 7 คือการสร้างหลักประกันว่าทุกคนเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่สามารถหาซื้อได้ เชื่อถือได้และยั่งยืน เป้าหมายที่ 9 คือการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทนทาน ส่งเสริมการพัฒนาอถตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม เป้าหมายที่ 11 คือการทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความปลอดภัย ทั่วถึง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน เป้าหมายที่ 13 คือการปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น และ เป้าหมายที่ 15 คือการปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน ต่อสู้การกลายสภาพเป็นทรายทะเล หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟื้นสภาพกลับมาใหม่ และหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ  

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น